sabi ng marami.. napakadali ng buhay callcenter.. well its not, you taught were just petix here, come to work, take in calls and go home after that.. yeah thats sounds easy.. ryt? but you know what made it difficult for us? the preassure..
oo preasure?! akala nyo ba ganun lang ang lhat..mali kayo..
una... we have different time, kailngan pa namin wag matulog makasama lng namin ang mga mahal namin sa buhay, alangan naman sila ang wag namin patulugin sa gabi kapag papasok na kami ,or sila ang gigising ng mdalaing araw pagkauwi namin of course HINDI!
second... oo we have big salary.. kapalit naman nito ang pagtanggap sa masasakit na salita galing sa ni hindi man lang namin kailala o kaano ano man lang.. were always hearing them *fu...k you*.. bi...th* *a...hole** at marami pang iba..di nila alam at the back of the phone,, di na namin sila inintindi at tinatawanan nalang sila,, feeling ba namin kulang ang araw namin pag di kami nasabihan ng ganun ng mga taga ibang lugar *alien ba* hahahaha.. we got used to it na..keribels ba.. at iyon ang kapalit ng big salary, BIG SALARY?? parang hindi naman.. kailngan pa namin iluwa ang esophagus namin para makabenta.makakuha lang ng COMPLAN to make our salary big..pero kung wala kang benta and your not hitting your stats wala din.. speaking of big salary,big din naman ang cost of living namin..mas mahal kaya ang gasolina at pagkain pag gabi?!! tama..:)
third.. mas prone kami sa sakit, based on reders digest episode 2086 artcle no. 48 page 2.. that our body needs to have a sleep during 10pm-6am for the tissue to generate and replenish..watda?!! e pano yun that is the time that we are awake and talking to some aliens..harhar.. see?? ang pangit na siguro ng lhat ng callcenter agents.. if you will think about it.. right?hahaha..*buti nalang im not affected with that* winks..:)
and fourth.. thers a lot more.. mraming may attitude na boss.. client.. wlang awa sa agent, mmmm.. im not pointing fingers.. bato bato sa langit..tamaan tanga..:)at grabe, konting maling ngawa lang care form, kagad.. duh?!tapos termination.. parang every min and every second your job is at risk..
eto pa, sarado ang mga mall pag gabi, walang mgalaan, tendency sa mga bar pumupunta mga agents,, sunog atay at baga.. wala bang mall for callcenter agents.. that opens 6pm-6am.. if ever may magtayo nyan. patok yan siguro..:)agree??
haaaaaaaaaaaaaayyyyyy.. akala nyo lang madali.. pero mali kayo..buti nalang thers a lot of people so called friends na makikilala sa callcenter life.. na kahit papano makakatulong sayo at magpapasaya.. :)) and thats what make call center life exciting..in a way..:))
oo preasure?! akala nyo ba ganun lang ang lhat..mali kayo..
una... we have different time, kailngan pa namin wag matulog makasama lng namin ang mga mahal namin sa buhay, alangan naman sila ang wag namin patulugin sa gabi kapag papasok na kami ,or sila ang gigising ng mdalaing araw pagkauwi namin of course HINDI!
second... oo we have big salary.. kapalit naman nito ang pagtanggap sa masasakit na salita galing sa ni hindi man lang namin kailala o kaano ano man lang.. were always hearing them *fu...k you*.. bi...th* *a...hole** at marami pang iba..di nila alam at the back of the phone,, di na namin sila inintindi at tinatawanan nalang sila,, feeling ba namin kulang ang araw namin pag di kami nasabihan ng ganun ng mga taga ibang lugar *alien ba* hahahaha.. we got used to it na..keribels ba.. at iyon ang kapalit ng big salary, BIG SALARY?? parang hindi naman.. kailngan pa namin iluwa ang esophagus namin para makabenta.makakuha lang ng COMPLAN to make our salary big..pero kung wala kang benta and your not hitting your stats wala din.. speaking of big salary,big din naman ang cost of living namin..mas mahal kaya ang gasolina at pagkain pag gabi?!! tama..:)
third.. mas prone kami sa sakit, based on reders digest episode 2086 artcle no. 48 page 2.. that our body needs to have a sleep during 10pm-6am for the tissue to generate and replenish..watda?!! e pano yun that is the time that we are awake and talking to some aliens..harhar.. see?? ang pangit na siguro ng lhat ng callcenter agents.. if you will think about it.. right?hahaha..*buti nalang im not affected with that* winks..:)
and fourth.. thers a lot more.. mraming may attitude na boss.. client.. wlang awa sa agent, mmmm.. im not pointing fingers.. bato bato sa langit..tamaan tanga..:)at grabe, konting maling ngawa lang care form, kagad.. duh?!tapos termination.. parang every min and every second your job is at risk..
eto pa, sarado ang mga mall pag gabi, walang mgalaan, tendency sa mga bar pumupunta mga agents,, sunog atay at baga.. wala bang mall for callcenter agents.. that opens 6pm-6am.. if ever may magtayo nyan. patok yan siguro..:)agree??
haaaaaaaaaaaaaayyyyyy.. akala nyo lang madali.. pero mali kayo..buti nalang thers a lot of people so called friends na makikilala sa callcenter life.. na kahit papano makakatulong sayo at magpapasaya.. :)) and thats what make call center life exciting..in a way..:))
tama ka...lahat ng pinagpuputok ng butsi mo ay naiintindihan ko dahil pareho tayo ng ginagalawang industriya...ang hindi ko lang maintindihan bakit kailangang i follow ang sarili? bwahahahaha
ReplyDeletehahaha.. sabi nga nila.. bago mo sundin ang iba.. sundin mo muna ang sarili mo..:)
ReplyDelete